Bí quyết du lịch Thái Nguyên từ A ĐẾN Z tự túc không phải ai cũng biết

Trạng thái | Lượt xem : 931 | Cập nhật: 2021-11-06 13:15:06

Chốn đô thị tấp nập, ồn ào khiến ai cũng muốn “bỏ trốn” đến những nơi có khí hậu trong lành, mát mẻ, cuộc sống bình yên. Đi ngược về phía Bắc, tạm bỏ qua những cái tên quá đỗi quen thuộc với khách du lịch như Sapa, Mộc Châu,.. Thái Nguyên chính là điểm đến lý tưởng giúp bạn nghỉ dưỡng tốt nhất.

Thái Nguyên là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Thái Nguyên, nằm bên bờ sông Cầu, là một trong những thành phố lớn ở miền Bắc Việt Nam. Thành phố Thái Nguyên là trung tâm của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Thành phố Thái Nguyên được thành lập vào năm 1962 và là một thành phố công nghiệp. Wikipedia

Dù chỉ là một tỉnh vùng núi có diện tích nhỏ, nhưng Thái Nguyên lại nằm trong top những tỉnh đáng để trải nghiệm nhất với những địa điểm du lịch độc đáo, di tích lịch sử hào hùng, người dân thật thà, chất phác. Nếu bạn có ý định đặt chân đến vùng đồi núi trong lành, tươi mát này, hãy bỏ túi những “kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên” ở bài viết dưới đây.

Thời điểm thích hợp trong năm khi đi du lịch Thái Nguyên

vùng đất nổi bật với những địa điểm du lịch sinh thái
vùng đất nổi bật với những địa điểm du lịch sinh thái

Khí hậu tỉnh Thái Nguyên được chia thành 2 mùa rõ rệt trong năm đó là mùa Mưa và mùa khô. Mùa mưa diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10, đa phần mưa tập trung vào tháng 8, còn mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Nếu du khách muốn được tham gia các lễ hội để có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về truyền thống văn hoá và tín ngưỡng tâm linh của người bản đại thì nên ghé thăm Thái Nguyên vào mùa Xuân, đặc biệt là thời điểm tháng giêng âm lịch, tại các chùa chiền diễn ra rất nhiều lễ hội lớn như Lồng Tồng, Hội Hích, Đền Đuổm, Hội Chùa Hang, Hội Núi Văn- Núi Võ,..

Ấn tượng bởi phong cảnh thiên nhiên hữu tình
Ấn tượng bởi phong cảnh thiên nhiên hữu tình

Còn nếu du khách muốn được chiêm ngưỡng những cảnh tượng đồi chè xanh mướt của Thái Nguyên thì nên đi vào mùa hè, đây là dịp đồi chè xanh và đẹp nhất, bạn sẽ tha hồ chụp ảnh, sống ảo tại đây.

Phương tiện di chuyển khi đến tham quan Thái Nguyên

Phương tiện công cộng

Nằm cách Hà Nội chưa tới 100km với hạ tầng giao thông phát triển cả về đường bộ, đường sắt và đường sông. Thái Nguyên sở hữu hệ thống đường bộ nối liền với các tỉnh thành khác của vùng Đông Bắc, nằm trên quốc lộ 3. Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền giữa Thái Nguyên và thủ đô Hà Nội, cùng với các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chạy dọc suốt 85km tổng chiều dài của tỉnh.

Trung tâm thành phố Thái Nguyên
Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên mới nhất

Từ Thái Nguyên có thể đi theo hướng quốc lộ 24 đi Tuyên Quang, Hà Giang hoặc các tỉnh vùng núi Tây Bắc khác. Tuyến đường sắt từ Hà Nội - Thái Nguyên nối dài đến mỏ than Núi Hồng, băng qua khu vực tỉnh Quảng Ninh nhằm phục vụ tối đa nhu cầu vận chuyển của khách du lịch. Nếu không muốn đi xe máy lên từ Hà Nội, các bạn có thể lựa chọn  đi xe khách hoặc tàu hoả lên Thái Nguyên đều được. Sau đó, thuê xe máy ở thành phố Thái Nguyên để tham quan du lịch tại đây.

  • Đường bộ: Từ Hà Nội, các bạn có thể đi tới Thái Nguyên theo hướng quốc lộ 3, trục được Nam Thăng Long ra sân bay Nội Bài. Tất cả các tuyến xe khách đi Thái Nguyên đều xuất phát từ bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Nam Thăng Long.
  • Đường sắt: Xuất phát từ ga Hà Nội, mỗi ngày chỉ có duy nhất một chuyến tàu đến Thái Nguyên là tàu QT1 lúc 16h20 và thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng.

Phương tiện cá nhân

Nếu du khách sử dụng xe máy, các bạn xuất phát từ trung tâm Hà Nội đi hướng Đông Anh, Sơn Sóc rồi đi lên Thái Nguyên theo hướng Quốc lộ 3. Còn nếu đi ô tô du khách có thể lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên. Quãng đường từ Hà Nội lên trung tâm TP Thái Nguyên khoảng 80km, chỉ mất tầm 1h nếu đi đường cao tốc.

⇒ Xem thêm: Những điều cần biết khi đi du lịch Hà Giang

Ở đâu khi đến du lịch tại Thái Nguyên?

Phượt Thái Nguyên bằng xe máy

Khách sạn, nhà nghỉ ở Thái Nguyên

Thái Nguyên là một điểm đến của du khách khi có ý định tham quan các khu di tích lịch sử gắn liền với các cuộc kháng chiến trường kỳ trong công cuộc giải pháp dân tộc Việt Nam. Không chỉ vậy, địa phương này còn có nhiều tiềm năng phát triển hệ sinh thái và du lịch cộng đồng nên có hệ thống cơ sở lưu trú tại tỉnh đang được đầu tư để phục vụ lượng du khách du lịch đến Thái Nguyên ngày càng tăng cao.

Homestay ở Thái Nguyên

Ngoài các dịch vụ lưu trú phổ biến như nhà nghỉ, khách sạn thì ở Thái Nguyên cũng bắt đầu xuất hiện một số mô hình lưu trú homestay. Đây chính là hình thức lưu trú mới có tốc độ phát triển mạnh mẽ, được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích.

Những món ăn không thể không thử khi đến Thái Nguyên

món ăn không thể không thử khi đến Thái Nguyên

Canh gà nấu gừng

Gà ta chặt từng miếng, ướp với gừng được đập dập, lá gừng non thái nhỏ, một ít rượu trắng, muối, mẻ, bột ngọt,.. Đổ thịt gà đã ướp sẵn vào chảo gang, sau đó xào chín và cho 1 bát nước, một ít nấm hương, đậy nắp đun sôi thêm vài phút là có thể thưởng thức.

⇒ Xem thêm: Bí kíp du lịch Yên Bái không nên bỏ lỡ

Bát canh gà thơm nức, hương vị đặc biệt, chế biến nhanh chóng và dễ ăn. Đây cũng là món ăn truyền thống được người dân tộc Tày dùng để đãi khách.

Bánh chưng Bờ Đậu

Đến với Thái Nguyên mà bạn chưa từng thưởng thức bánh chưng Bờ Đậu thì đồng nghĩa với việc bạn chưa từng đến nơi đây. Bánh được làm từ loại gạo nếp ngon nhất là nếp cái hoa vàng, đỗ xanh, hạt tiêu, nhân thịt mỡ,.. và cũng được gói bằng lá dong tươi. Để có món bánh chưng thơm ngon hấp dẫn không thể khước từ chính nhờ bí quyết của người làm bánh, đặt cái tâm của mình vào đó. Điều đặc biệt, nước luộc bánh phải được lấy trực tiếp từ khe suối, để tạo ra hương vị riêng biệt mà không nơi nào có thể bắt chước.

Trà Tân Cương

Thái Nguyên được mọi người biết đến là xứ sở của những loại trà thượng hạng. Chính vì vậy, khi đi du lịch Thái Nguyên, bạn hãy nhớ thưởng thức hương vị những chén trà xanh thơm ngon, đậm đà này nhé. Trong tỉnh có nhiều vùng miền trong chè, nhưng ngon nhất, độc đáo nhất vẫn là trà Tân Cương.

Trà Tân Cương

Chỉ vừa mới nhấp một ngụm trà nhỏ, bạn sẽ cảm thấy vị đắng ngay trên đầu lưỡi, và ngay sau đó là vị ngọt nhẹ mãi không hết trong khoé miệng. Cùng với đó là màu xanh tự nhiên của trà nghiễm nhiên trở thành đặc sản của vùng đất này.

Nem chua Đại Từ

Không chỉ ở Thanh Hoá mới có thương hiệu nem chua, mà đến với Thái Nguyên du khách cũng sẽ có cơ hội thưởng thức nem chua Đại Từ với hương vị riêng biệt. Chúng có vị chua thanh, đậm đà, nhất là khi ăn chung với rau sống, hương vị ấy càng được cảm nhận một cách sâu sắc hơn.

Nem chua Đại Từ

Đây cũng là món quà tuyệt vời cho gia đình, bạn bè sau một chuyến đi nghỉ dưỡng dài ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo nem không bị hư hỏng, hãy mua gần với ngày trở về và bảo quản nem trong tủ lạnh khi đã về đến nhà.

Tương nếp Úc Kỳ

Đến Thái Nguyên chắc chắn phải thưởng thức tương nếp Úc Kỳ, tương được chế biến theo cách thủ công bằng các bàn tay khéo léo của người bản địa nên mang một hương vị rất đặc biệt. Không chỉ đơn thuần là thơm ngon, mà ở đó bạn còn cảm nhận vị đậm đà, ngọt nhẹ, hơi hơi chua khi vừa nếm thử. Bạn có thể dùng tương chấm các món luộc, đặc biệt là món cà ghém. Ngoài ra, tương dùng để kho cá cũng mang đến hương vị ngon và hấp dẫn riêng biệt khó có thể chối từ.

⇒ Xem thêm: Tất tần tật kinh nghiệm từ A ĐẾN Z khi đi du lịch Hoà Bình

Nham

Là một đặc sản ẩm thực nổi tiếng của huyện Phú Bình, xã Hà Châu và được chế biến vào mùa trám chín khoảng cuối tháng 7 đầu tháng 8 âm lịch. Món nhâm được làm từ 14 loại thực phẩm, gia vị dân dã bao gồm: Trắm đen, cá cháy hoặc cá mè, vừng, thịt ba chỉ, khế chua, củ chuối tiêu non, lá gừng, lá sung, dấm thanh, tương, cùi dừa, lá đinh lăng,..

Nham

Cá cháy được bắt từ sông, rửa sạch và lọc lấy phần thịt, dùng giấy bản thấm kỹ. Nếu làm nham cá sống thì thịt cá phải được thái chỉ, còn nếu làm nham cá nướng thì cá mang nướng với than hoa, nướng qua 3 lửa và phơi 2 sương. Thịt ba chỉ thái từng lát mỏng, nhỏ vừa ăn, nướng chín. Củ chuối nạo nhỏ, vừng lạc rang đều thơm giã nhỏ. Lá sung, lá gừng non, lá nhội, khế, cùi dừa cũng thái thật mỏng, nhỏ. Tất cả những nguyên liệu này hoà quyện vào nhau, được người dân Hà Châu chế biến theo công thức riêng, tạo ra món ăn thơm ngon béo bùi khiến ai ăn một lần cũng nhớ mãi cái hương vị đó.

Bánh tro

Bánh tro hay còn gọi là bánh gio, bánh nẳng là loại bánh dân gian được bà con người dân tộc Tày, Sán Chay tạo nên. Gạo nếp được ngâm kỹ trong nước tro đốt từ cây vừng và một số loại thảo dược khác. Sau đó, dùng lá chít hoặc lá dong gói thành bánh và đem luộc chín. Bánh tro ăn lúc nguội, chấm cùng mật mía hoặc mật ong rừng, vị hơi nồng, tạo cảm giác mát dịu nơi đầu lưỡi khi vừa thưởng thức.

⇒ Xem thêm: Kinh nghiệm dẫn tour, những kỹ năng cần thiết cho HDV

Những địa điểm du lịch đáng trải nghiệm ở Thái Nguyên

Chỉ cách thủ đô Hà Nội chưa đến 100km, mảnh đất này sở hữu địa hình đồi núi thấp tương đối dễ đi lại. Cùng với khí hậu mát mẻ, ôn hòa và không khí trong lành, Thái Nguyên đã trở thành điểm đến lý tưởng vào những ngày cuối tuần. Các điểm đến hấp dẫn phải kể đến như Hồ Núi Cốc, Thác Mưa Rơi, Đát Đắng, Đồi chè Tân Cương, Chùa Hang, An toàn khu Định Hóa, Khu Bảo Tồn Nhà Sàn Dân Tộc Thái Hải, Hồ Ghềnh Chè, Thác Khuôn Tát, Hồ Vai Miếu, Trại ngựa Bá Vân..

Đồi chè Tân Cương

Đồi chè Tân Cương

Các bạn trẻ đam mê phượt giàu kinh nghiệm khi đi du lịch Thái Nguyên vẫn thường thủ thỉ rằng đừng quên đến đồi chè Tân Cương để check in sống ảo. Khung cảnh mát rượi, xanh ngắt vô tận với những đồi chè bạt ngàn sẽ giúp tinh thần của bạn trở nên thoải mái, nhẹ nhàng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, khi đến đây bạn còn được tận hưởng không khí trong lành, tươi mát mà không nơi đâu có được.

Hồ Núi Cốc

Hồ Núi Cốc cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 15km về hướng Tây Nam. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi phong cảnh hữu tình mà còn vì câu chuyện huyền thoại của nàng Công và chàng Cốc. Huyền thoại về một chuyện tình yêu đẹp nhưng không có kết viên mãn, một người ra đi nước mắt chảy thành sông, còn người kia chờ đợi mỏi mòn rồi hoá thành núi.

Hồ Núi Cốc

Đứng trước hồ, bạn có thể cảm nhận được hồ nước mênh mông, bao la mà đất trời ban tặng. Hồ có nước trong lành hệt một chiếc gương khổng lồ có thể soi chiếu mọi cảnh vật trên mặt nước, góp phần tạo nên cảnh sắc lung linh, huyền ảo, thoát ẩn thoát hiện mê hoặc lòng người.

Khu di tích ATK Định Hóa

Khu di tích ATK Định Hóa

Đây được xem là di tích lịch sử du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Thái Nguyên. Khu di tích nằm ở Huyện Định Hoá là căn cứ hoạt động quan trọng của cơ quan đầu não nước ta trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Khu di tích ATK Định Hoá vẫn còn lưu giữ nhiều chiến tích hào hùng một thời của dân tộc.

Thác Nặm Rứt

Thác Nặm Rứt thuộc huyện Võ Nhai, xã Thần Sa, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 35km. Nếu có dịp đến Thái Nguyên vào mùa mưa, bạn sẽ rất thích thú với thác nước trắng xoá cả một khung trời. Còn vào mùa khô, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những mảng rêu xanh trên vách đá đổ xuống sông, tạo nên một mảnh xanh sáng đẹp mắt lưu giữ mãi không thể nào quên.

Chùa Hang

Chùa Hang

Chùa Hang là một điểm du lịch tâm linh vô cùng nổi tiếng của Thái Nguyên được nhiều du khách biết đến. Ngôi chùa nằm giữa ba ngọn núi lớn ngay cạnh sông Cầu, thiên nhiên hùng vĩ khiến cảnh quan nơi đây thêm phần huyền bí, hoang sơ tựa như chốn bồng lai tiên cảnh. Mỗi năm, chùa đều tổ chức lễ hội chùa Hang diễn ra từ ngày 19 đến hết ngày 21 tháng 1 âm lịch.

Trại ngựa Bá Vân

Trại ngựa Bá Vân

Trại ngựa Bá Vân được xem là vùng thảo nguyên thu nhỏ ở tỉnh Thái Nguyên thu hút nhiều du khách đến tham quan. Nơi đây có đồng cỏ bát ngát và những chú ngựa chạy tung tăng khắp nơi. Du khách có thể trải nghiệm cảm giác cho ngựa ăn, chụp ảnh cùng với các chú ngựa cũng như tìm hiểu các đặc tính của từng giống ngựa. Đây là địa điểm du lịch khá mới mẻ được các bạn trẻ ưa chuộng trong vài năm trở lại đây khi đến Thái Nguyên.

Đền Đuổm

Đền Đuổm là ngôi đền thờ Dương Tự Minh hay còn gọi là Thánh Đuổm, là một vị tướng đa tài của thời nhà Lý, người có công lao to lớn trong việc giành lại đất đai từ tay giặc Tống và bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía Bắc Đại Việt thời bấy giờ. Đền đã nhuốm màu với thời gian, rêu xanh phủ kín, dựa lưng dưới chân núi đá và là điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân bản địa. Với khách du lịch Thái Nguyên thì đền Đuổm còn bị cuốn hút bởi vẻ đẹp cổ kính và phong cảnh hữu tình được thiên nhiên ưu ái ban tặng.

Hồ Vai Miếu

Hồ Vai Miếu

Hồ Vai Miếu nằm dưới chân dãy núi Tam Đảo có diện tích lên đến 39,4ha, thuộc xã Ký Phú, huyện Đại Từ. Mặt nước trong hồ xanh ngắt, trong lành quanh năm, có nhiều đảo đẹp, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ lại cách không xa khu di tích lịch sử quốc gia Núi Văn Núi Võ nên hồ được rất nhiều du khách đến tham quan.

Động Linh Sơn

Động Linh Sơn là một trong những danh lam thắng cảnh đẹp của vùng đất Thái Nguyên cách trung tâm thành phố khoảng 6km và thuộc địa phận núi Hột, dãy núi đá vôi nổi tiếng ở phía Tây Bắc xã Linh Sơn.

⇒ Tham khảo thêm: Kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang tự túc mới nhất

Chắc hẳn du khách sẽ không hối hận nếu quyết định đi du lịch đến Thái Nguyên trong những ngày hè oi bức. Vùng đất nổi bật với những địa điểm du lịch sinh thái cùng nhiều vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ, huyền bí.. Để tận hưởng trọn vẹn những phút giây đáng nhớ nhất, hãy theo dõi kĩ kinh nghiệm đi du lịch Thái Nguyên mà bài viết trên đây đã liệt kê.

Công ty TNHH vận tải và du lịch Nắng Vàng là đơn vị chuyên cho thuê xe đi Thái Nguyên du lịch, tham quan, cưới hỏi, công tác.. từ 4 chỗ đến 45 chỗ giá rẻ tại Hà Nội. Cam kết chất lượng, hơn nữa Nắng Vàng còn đảm bảo khách hàng hài lòng, ưng ý khi sử dụng dịch vụ, hãy gọi 0989.567.299 để được chúng tôi hướng dẫn thêm nhé!

THUÊ XE ĐI HỒ NÚI CỐC | THUÊ XE 16 CHỖ ĐI HỒ NÚI CỐC

Nguồn ảnh: sưu tầm

Với TravelCar.vn, bạn sẽ có dịch vụ thuê xe ô tô, tour và đặt vé máy bay lý tưởng nhất — Tất cả có Tại đây.

Tư vấn miễn phí (24/7)0989.567.299