Chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch Tuyên Quang tự túc từ A ĐẾN Z

Trạng thái | Lượt xem : 1131 | Cập nhật: 2021-11-06 10:14:27

Tuyên Quang là một tỉnh thuộc vùng núi phía Đông Bắc của Việt Nam. Nơi đây gắn bó với nhiều di tích lịch sử hào hùng của dân tộc và nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, xã hội và đặc biệt là ngành du lịch thì Tuyên Quang vẫn chứng minh được vị thế của mình và thúc đẩy phát triển du lịch một cách hấp dẫn du khách nhất.

Vậy còn chần chừ gì nữa mà không đến ngay với mảnh đất Tuyên Quang đầy thơ mộng, nhưng không kém phần hoàng dại này ngay. Hãy bỏ túi những “kinh nghiệm đi du lịch Tuyên Quang” tự túc từ A đến Z trong bài viết dưới đây để không bỏ lỡ bất kỳ một cảnh đẹp nào.

Nên đi du lịch Tuyên Quang vào mùa nào trong năm là đẹp nhất

Vẻ đẹp lôi cuốn của xứ Tuyên, Sông Lô thơ mộng
Vẻ đẹp lôi cuốn của xứ Tuyên, Sông Lô thơ mộng

Mang đậm đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa miền núi phía Bắc và chịu ảnh hưởng bởi khí hậu lục địa Bắc Á Trung Hoa nên tỉnh Tuyên Quang có 2 mùa rõ rệt. Mùa đông thời tiết lạnh, hanh khô và mùa hè nắng nóng, ẩm mưa nhiều quanh năm, mà mưa bão tập trung từ tháng 5 đến tháng 8 và thời điểm lạnh nhất sẽ là tháng 11, 12 hàng năm. 

Du lịch Tuyên Quang vào bất cứ mùa nào trong năm
Du lịch Tuyên Quang vào bất cứ mùa nào trong năm

Thời điểm thích hợp để đi Tuyên Quang là vào khoảng tháng 10-11, du khách thường đi du lịch Hà Giang vào khoảng thời gian này, sau đó kết hợp để khám phá Tuyên Quang luôn vì cả 2 tỉnh đều nằm trên cùng một tuyến đường.

⇒ Xem thêm: Nên Mua Xe Ô Tô hay Thuê Xe Tự Lái, Vì Sao?

Một khoảng thời gian cũng tuyệt vời không kém khi đi du lịch Tuyên Quang chính là vào dịp rằm Trung Thu. Kể từ năm 2004, Tuyên Quang đã tổ chức một trong những lễ hội rước đèn Trung Thu lớn nhất nước ta, lễ hội thành Tuyên với sự tham gia của hàng chục nghìn người đến từ khắp mọi miền tổ quốc.

Phương tiện di chuyển khi đi du lịch Tuyên Quang

Thành phố Tuyên Quang

Tuyên Quang là thành phố cách Hà Nội khoảng 165km, một khoảng cách không quá xa. Nếu xuất phát từ Hà Nội, du khách có thể lựa chọn 2 phương tiện chính để di chuyển đến Tuyên Quang đó là:

  • Xe khách: Bạn có thể đón xe khách đi Tuyên Quang ở bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Giáp Bát. Ngoài ra, nếu muốn đi nhanh hơn, bạn nên lựa chọn những dòng xe có ghi biển số “đi đường cao tốc”. Một số hãng xe chất lượng du khách có thể tham khảo thêm như xe Hồng Thịnh, Quyết Hương, Bảo Yến,.. với giá thành trong khoảng 100.000 đồng/vé.
  • Xe máy: Nếu bạn muốn tự mình trải nghiệm cảm giác chinh phục những cung đường đến Tuyên Quang thì có thể lựa chọn di chuyển tự túc bằng xe máy.  Lấy bến xe Mỹ Đình làm điểm xuất phát, thì lộ trình đường đi sẽ là: Mỹ Đình- đến Cầu Thăng Long sau đó đến Phúc Yên- Việt Trì- Đoan Hùng- cuối cùng là Tuyên Quang. Lưu ý, bạn nhớ lái xe cẩn thận để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đi du lịch Tuyên Quang thì ở đâu?

Đi du lịch Tuyên Quang thì ở đâu?

Khách sạn nhà nghỉ ở Tuyên Quang

Mặc dù du lịch Tuyên Quang so với một số địa phương kế cận chưa thực sự được đầu tư phát triển nhiều, song những dịch vụ lưu trú khách sạn, nhà nghỉ tại đây đều có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu của du khách khi đến đây tham quan.

Homestay ở Tuyên Quang

Trong những năm gần đây, do nhu cầu du lịch cộng đồng phát triển mạnh mẽ nên khá nhiều các cơ sở lưu trú dưới dạng homestay ở Tuyên Quang ra đời và được đầu tư bài bản, mở rộng thêm nhằm phục vụ tốt du khách.

⇒ Xem thêm: Thuê xe ô tô bao nhiêu tiền 1 ngày?

Những địa danh nổi tiếng tại Tuyên Quang

Tuyên Quang được xem là một trong những mảnh đất có phong cảnh thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình với nhiều thắng cảnh kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn. Các điểm phải kể đến như Lán Nà Lừa, Cây đa Tân Trào, Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang, Thành nhà Mạc Tuyên Quang, Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, Nhà máy thủy điện Na Hang, Lòng hồ Na Hang, Cọc Vài Phạ, Thác Mơ, Đền Pác Tạ, Thượng Lâm, Thác Khuổi Nhi, Động Song Long, Chùa Phúc Lâm, Ruộng bậc thang Hồng Thái..

Hồ Na Hang

Hồ Na Hang là một trong những địa điểm vẫn còn lưu giữ được vẻ đẹp hoang sơ nguyên thủy lúc ban đầu. Đây là nơi hội tụ của 2 con sông lớn nhất tỉnh là Gâm và Năng. Đặc biệt, Hồ Na Hang được bao quanh bởi 99 ngọn núi lớn nhỏ khác nhau, hình ảnh thác nước chảy cuồn cuộn trông vô cùng đẹp mắt và ấn tượng. Nhiều du khách lần đầu đặt chân tới đây thường có chung một cảm nghĩ chính là toàn cảnh hồ Na Hang đẹp tựa một bức tranh thủy mặc rất lãng mạn, hữu tình.

Hồ Na Hang

Ngoài ra, còn có một điều khiến du khách bị thu hút chính là ngoài việc ngắm cảnh non nước hữu tình thì bạn còn có cơ hội giao lưu và tìm hiểu kỹ hơn về cuộc sống của người dân bản địa nơi đây. Hình ảnh những cô gái miền sơn cước thật xinh đẹp, duyên dáng sẽ khắc sâu trong tâm trí bạn không thể nào quên được.

Khu di tích Tân Trào

Di tích lịch sử Quốc Gia Tân Trào có quy mô lớn, trực thuộc hai vùng huyện Sơn Dương và Yên Sơn. Tân Trào vốn được biết đến là địa danh có đóng góp lịch sử to lớn trong 2 cuộc kháng chiến dân tộc. Ngày nay, Tân Trào hấp dẫn du khách không chỉ bởi giá trị lịch sử lâu đời mà còn bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, có nhiều hang động đẹp, hoang sơ.

Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang

Bảo tàng Tuyên Quang có tổng diện tích lên đến 1600m2 bao gồm 4 khu vực chính là: 3 không gian trưng bày theo chuyên đề và vùng Gian khánh tiết. Gian khánh tiết là nơi đặt một bức phù điêu gỗ khổng lồ có diện tích 100m2, ghi lại hình ảnh cây đa Tân Trào, làng Tân Lập và con người Tuyên Quang.

Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang

Khu trưng bày 1 gồm các điều kiện tự nhiên cũng như các phong tục tập quán của người dân bản địa. Khu trưng bày 2 là nơi hội tụ các hiện vật về giai đoạn lịch sử phát triển của Tuyên Quang từ thời sơ khai cho đến hiện tại. Khu trưng bày 3 là hình ảnh tỉnh Tuyên Quang trong cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước.

Khu du lịch Núi Dùm

Khu du lịch Núi Dùm

Khu du lịch Núi Dùm có độ cao trên 350m nên khí hậu đặc biệt trong lành, mát mẻ được ví như Tam Đảo của tỉnh Tuyên Quang. Núi Dùm sở hữu nhiều thắng cảnh đẹp, hệ thống hang động lung linh huyền ảo, thác nước hùng vĩ. Trong đó đẹp nhất phải kể đến là thác Cổng trời, thác cấm, núi Dốc Bà, hang Bà Cún,..

Du lịch thác Bản Ba Chiêm Hóa

Khi ghé thăm huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang, du khách không thể bỏ qua một địa điểm lý tưởng mang tên Thác Bản Ba. Nơi đây sẽ mang tới cho bạn một chuyến đi chinh phục khám phá vô cùng hấp dẫn, thú vị. Bởi để có thể chinh phục được con thác này, du khách cần phải vượt qua 3 tầng thác khác.

Tuy không quá dốc nhưng cũng rất khó khăn bởi bạn sẽ phải bám phiến đá để có thể leo lên vị trí cao nhất. Điều thú vị của điểm du lịch này là ranh giới giữa mỗi tầng thác sẽ có một vũng nước nhỏ, đây là chỗ du khách có thể bơi lội, tắm mát, tận hưởng nguồn nước trong lành, mát rượi.

Lán Nà Lừa

Lán Nà Nưa là một trong những di tích lịch sử Việt Nam, là nơi Bác Hồ đã từng ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến hết ngày 22.8.1945 để lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8 giành chính quyền trong cả nước.

Lán Nà Nưa được đặt ở vị trí kín đáo, dưới những tán cây rậm rạp nhằm bảo vệ căn cứ bí mật và đáp ứng được yêu cầu làm việc của Bác. Nơi đây là địa điểm phù hợp nhất để Bác lựa chọn bởi gần dân, gần nước, xa đường chính, dễ ẩn náu. Ngôi nhà được dựng theo kiểu nhà rông giống người dân tộc miền núi.

Thác Bản Ba

Thác Bản Ba nằm dưới chân núi Phiêng Khà, Trung Hà, Chiêm Hóa, Tỉnh Tuyên Quang, cách trung tâm thành phố khoảng 80km. Thác Bản Ba có tổng chiều dài lên đến 3km, được tạo thành từ 3 tầng thác chính là Tát Cao, Tát Củm và Tát Gió.

⇒ Xem thêm: Cách hoạch toán tiền thuê xe ô tô vào chi phí hợp lý

Thành nhà Mạc Tuyên Quang

Thành nhà Mạc là một trong những di tích lịch sử lâu đời của dân tộc Việt Nam. Nơi đây có vị trí quân sự quan trọng nằm dọc bên bờ sông Lô và trên trục giao thông đường sông thuận lợi cũng từng là nơi gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử hào hùng của Tuyên Quang. Đứng từ trên cao nhìn xuống, có thể thấy được dòng nước chảy dọc theo toàn bộ hệ thống sông Lô, kết hợp với những cánh đồng bạt ngàn tạo nên cảnh sông nước đẹp mê hồn làm say đắm lòng người.

Suối khoáng nóng Mỹ Lâm

Khu du lịch suối khoáng nóng Mỹ Lâm nằm trên địa phận xã Phú lâm thuộc huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng 12,5 km về hướng Tây Nam. Suối khoáng Mỹ Lâm là dòng suối được đánh giá là một trong những mỏ nước khoáng chất lượng nhất khu vực Đông Dương.

Suối khoáng nóng Mỹ Lâm

Nước suối ở đây luôn giữ một nhiệt độ ở mức ổn định hơn 40 độ C. Tắm tại suối nước khoáng không chỉ giúp cho cơ thể sảng khoái mà còn giúp du khách điều hòa khí huyết, tốt cho sức khỏe mà bất kỳ ai ghé qua cũng cảm thấy vô cùng thích thú. Bởi việc được đắm chìm trong làn nước ấm áp sẽ giúp xua tan đi những buồn phiền, mệt mỏi trong cuộc sống.

Động Tiên

Động Tiên

Động Tiên là một trong những quần thể hang động tuyệt đẹp ở thôn Thống Nhất, Xã Yên Phú cách Thành phố Tuyên Quang khoảng 60km. Hang động này được mọi người ví như động Phong Nha Kẻ Bàng thứ 2 tại Việt Nam. Khi đến tham quan Động Tiên, du khách sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng những khối nhũ đã có tuổi đời hàng trăm triệu năm với đủ các hình thù khác nhau tạo nên một khung cảnh vô cùng đẹp mắt.

Lán Hang Bòng

Lán Hang Bòng còn được biết đến là nơi làm việc trước đây của Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính Phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Hang gần với các địa điểm Tân Trào, Hồng Thái. Từ năm 1950 đến 1951, bác Hồ đã ở hang này cũng như trực tiếp chỉ đạo chiến dịch Biên Giới phía Bắc và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ hai.

Địa điểm du lịch tâm linh

Đền Hạ hay còn có tên gọi khác là đền Hiệp Thuận ở số 53 phố Lý Nam Đế phường Tân Quang- Tuyên Quang. Đây cũng điểm khởi nguồn hình thành nên đền Ỷ La, đền Dùm.

Đặc sắc các lễ hội ở Tuyên Quang
Đặc sắc các lễ hội ở Tuyên Quang

Chùa An Vinh hay còn được gọi là An Vinh Thiền Tự tọa lạc ở xã Hưng Thành, Tuyên Quang. Theo như Tạo tác hưng công bí ký thì chùa được xây dựng từ thời vua Lê Dụ Tông. Hiện nay chùa vẫn còn lưu giữ rất nhiều hiện vật lịch sử bao gồm Chuông đồng thời Thiệu Trị, khánh đồng thời vua Nguyễn Quang Toản và một số hoành phi, câu đối chứa đựng văn hoá, giá trị nghệ thuật từ xa xưa.

⇒ Xem thêm: Ẩm thực Buffet Sen Tây Hồ

Chùa Hương Nghiêm ngụ dưới chân núi xóm Phúc Thọ, Yên Sơn, Tuyên Quang. Chùa nằm trong hang đá tự nhiên gồm nhiều nhũ thạch rũ xuống với các hình thù độc đáo, khác biệt cộng với đó là cây cổ thụ lâu năm đã tạo nên vẻ đẹp kỳ thú, cuốn hút nhiều du khách đến tham quan.

Ngoài ra, còn có rất nhiều lễ hội - du lịch tâm linh diễn ra trong năm như Lễ hội Lồng Tồng, Lễ hội Động Tiên, Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, Lễ hội đình làng Giếng Tanh, Lễ hội cầu may và cầu mùa, Lễ hội rước Mẫu (lễ hội đền Hạ), Lễ hội thành Tuyên, Lễ hội chùa Hang..

Những đặc sản đậm đà nên thử một lần ở Tuyên Quang

Những đặc sản đậm đà nên thử một lần ở Tuyên Quang

Gỏi cá bỗng sông Lô

Sông Lô may mắn được mẹ thiên nhiên ưu ái ban cho nguồn thuỷ hải sản vô cùng phong phú nên kéo theo các món ăn ở đây cũng đa dạng, đặc sắc, trong đó không thể không nhắc đến món gỏi cá bống.

Cá xắt lát mỏng chấm cùng với rau sống, nước mắm chua cay mặn ngọt, tất cả những hương vị đó hoà quyện với nhau kết hợp với vị ngọt thơm của cá tạo nên một món ăn không ai có thể khước từ.

Rượu ngô Na Hang

Rượu ngô Na Hang là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Tuyên Quang được nhiều người biết đến. Rượu mang đậm hương vị của đồng bào dân tộc vùng núi phía bắc. Hầu như ở đây, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người phụ nữ nấu rượu mọi nơi.

Rượu ngô Na Hang

Bí quyết quan trọng nhất để tạo nên hương vị đặc trưng cho loại rượu này chính là dùng men lá Na Hang. Men được làm từ 20 loại thảo mộc khác nhau, trong đó có nấm hương giúp tạo nên hương thơm độc đáo, lạ thường và là “linh hồn” của loại rượu ngô Na Hang này.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc

Khi đặt chân tới Tuyên Quang người ta sẽ nghĩ ngay đến món xôi ngũ sắc, đây là một món ăn đặc trưng dùng trong ngày lễ cúng giỗ tổ tiên của người dân tộc Tày. Nguyên liệu chính để làm ra món xôi này là gạo nếp cái hoa vàng, một loại gạo nếp thơm ngon với 5 màu sắc đặc trưng khác nhau. 5 màu trắng, vàng, xanh, đỏ, tím tượng trưng cho đất, mưa, nước, nắng và gió mong cho cuộc sống người dân được bình an, đủ đầy.

Thịt trâu khô

Trâu sau khi mổ, người dân sẽ lấy phần thịt nạc nhất đem ướp với các loại gia vị khác như: tỏi, hành, mắm, tiêu, ớt,.. rồi đem nướng trên than hồng hoặc hun gác bếp đều được. Món ăn này được rất nhiều du khách lựa chọn mua làm quà và thưởng thức khi đi du lịch Tuyên Quang.

Mắm cá ruộng

Loại mắm này được chế biến từ cá chép nuôi ở đồng ruộng. Đây là món ăn khá cầu kỳ, được người dân bản địa chế biến một cách vô cùng tỉ mỉ. Đầu tiên, cần đem gạo nếp đồ thành xôi, trộn lẫn với men rượu. Sau đó, đợi đến khi gạo nếp thành men thơm nồng thì trộn chung với cá, riềng, lá trầu không, muối, lá cơm đỏ và tiếp tục ủ trong nhiều tháng. Món mắm này được dùng làm nước chấm rau, thịt có mùi vị thơm ngon đặc trưng rất hấp dẫn.

Thịt chua Tuyên Quang

Thịt chua Tuyên Quang

Khi đi du lịch Tuyên Quang, bạn tuyệt đối phải trải nghiệm món thịt chua hấp dẫn do người dân tộc Tày chế biến. Món ăn này được tạo nên từ thịt lợn, muối và cơm nguội. Sau khi xào qua, thịt lợn sẽ được ủ với trầu không, giềng và cơm nguội, món thịt này khi ăn kèm với lá lốt hoặc cơm nếp thì vị ngon càng thêm cuốn hút.

Bánh đúc Đà Vị

Đây là món ăn dân dã quen thuộc được bày bán nhiều từ chợ Đà Vị. Món bánh đúc được làm từ bột gạo, nhân lạc, dừa đi kèm với nước tương bần thì hết sảy, ai một từng nếm thử một lần chắc chắn không thể quên hương vị này.

⇒ Tham khảo thêm: Kinh nghiệm đi du lịch Lạng Sơn

Tuyên Quang quả là điểm đến tuyệt vời cho những du khách muốn khám phá các di tích lịch sử, trải nghiệm văn hoá, ẩm thực của người dân tộc Tày. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đây về kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang cùng những thông tin hữu ích sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch đầy ý nghĩa.

Khi bạn đang cần tìm cho mình một chuyến đi du lịch Tuyên Quang vừa an toàn lại vừa tiết kiệm thì hãy đến với dich vụ cho thuê xe đi Tuyên Quang của Nắng Vàng. Cung cấp các dòng xe du lịch đời mới từ 4 chỗ đến 45 chỗ, thương hiệu uy tín tại hà nội ngày nay. Đặc biệt là dịch vụ cho thuê xe 16 chỗ đi Tuyên Quang, hay thuê xe đi Na hang đang có mức giá khá hấp dẫn, hãy gọi ngay 0989.567.299 để được tư vấn thêm nhé!

Nguồn ảnh: sưu tầm

Với TravelCar.vn, bạn sẽ có dịch vụ thuê xe ô tô, tour và đặt vé máy bay lý tưởng nhất — Tất cả có Tại đây.

Tư vấn miễn phí (24/7)0989.567.299