Bí quyết đi du lịch Lai Châu tiết kiệm từ A ĐẾN Z ai cũng nên biết

Trạng thái | Lượt xem : 826 | Cập nhật: 2021-11-04 09:17:15

Dù chưa được biết đến nhiều và phát triển du lịch như Sapa, Mộc Châu nhưng nếu bạn là người thích tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ chắc chắn sẽ không thể bỏ qua vùng đất Lai Châu- địa điểm vừa hoang sơ, đầy thách thức vừa là nơi tập trung hơn 20 dân tộc sinh sống nên có đa dạng các nét văn hóa khác nhau.

Một góc thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Một góc thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

Chắc chắn, du lịch Lai Châu bạn sẽ có cơ hội chinh phục những ngọn đèo, đỉnh núi nổi tiếng nhất nước ta. Nào, hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết “kinh nghiệm du lịch Lai Châu” cho chuyến đi ý nghĩa, thuận lợi hơn.

Mùa nào trong năm ở Lai Châu đẹp nhất

Mang đậm nét đặc trưng của khí hậu và văn hóa vùng núi Tây Bắc, nên khoảng thời gian thích hợp để khám phá Lai Châu cũng giống như khoảng thời gian đi Tây Bắc.

  • Nếu bạn đi vào khoảng tháng 9-10 sẽ có cơ hội ngắm đồng lúa Mù Cang Chải cùng với cánh đồng Mường Than ở huyện Than Uyên.
  • Đi vào mùa xuân để ngắm những rừng đào phai, rừng mận nở rộ trắng xóa khắp một vùng trời hay vào tháng 2 là mùa hoa ban nở.
  • Du khách nên tránh đi Lai Châu vào mùa mưa hay những đợt có bão hoặc áp thấp nhiệt đới gây mưa bởi lúc này các tuyến đường Tây Bắc thường xuyên rơi vào tình trạng sạt lở đất, nước lũ trên các con sông, suối dâng cao gây nguy hiểm.

⇒ Xem thêm: HDV đi hành nghề phải MANG theo những giấy tờ gì?

Phương tiện di chuyển khi đi du lịch Lai Châu

Phương tiện cá nhân

Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, từ Hà Nội bạn có thể chọn di chuyển qua đường 32 đi Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, Than Uyên rồi cuối cùng đến Lai Châu. Đoạn đường này dài khoảng 420km. Cung đường thích hợp cho lịch trình khám phá Nghĩa Lộ hoặc ngắm mùa lúa chín ở Mù Cang Chải.

Cầu kính Rồng Mây
Cầu kính Rồng Mây là điểm đến hấp dẫn của nhiều bạn trẻ

Cung đường thứ 2 là tuyến đường Cao tốc Hà Nội- Lào Cai, sau đó đến Sapa và di chuyển qua đèo Ô Quy Hồ để đến Lai Châu. Di chuyển theo lộ trình này sẽ giảm bớt quãng đường trong khoảng 40-50km.

Phương tiện công cộng

Từ Hà Nội đi Lai Châu mất khoảng 500km, rất thuận lợi cho bạn nào bắt xe khách xuất phát từ Thủ Đô tại bến xe Mỹ Đình. Ngoài ra, cũng có một số hãng xe xuất phát từ bến xe Giáp Bát. Một số chuyến xe có thể tham khảo thêm như: Xe đi Mường Tè(thời gian xuất phát: 5h30, 7h00, 6h15), xe đi Mường So xuất phát bến:12h, xe đi Sìn Hồ xuất phát bến 6h, 13h30,..

⇒ Xem thêm: Kinh nghiệm dẫn tour, những kỹ năng cần thiết cho HDV

Di chuyển ở Lai Châu

Taxi và xe máy là 2 phương tiện phổ biến được nhiều du khách lựa chọn khi đi du lịch Lai Châu. Giá cước taxi không quá cao, phù hợp cho các team đi đông người, các hãng taxi uy tín ở đây như Thảo Linh, Nguyệt Nga, Bằng An, Anh Huân,..

Cảnh đẹp núi rừng Lai Châu
Cảnh đẹp núi rừng Lai Châu

Nếu chọn thuê xe máy thì thủ tục rườm rà, phức tạp hơn một chút so với các địa điểm du lịch khác như đặt cọc số tiền lớn, khách du lịch quốc tế phải để lại hộ chiếu. Để thuận tiện nhất, bạn có thể đi xe khách lên Sapa, sau đó thuê xe máy ở Sapa, vượt qua Đèo Ô Quy Hồ để sang Lai Châu. Tuy nhiên, cần phải note lại điều này với bên thuê xe để được chọn những loại xe tốt nhất, phù hợp với việc chạy đường dài.

Ở đâu khi đi du lịch Lai Châu?

Khách sạn nhà nghỉ ở Lai Châu

Dù nằm khá sát với các địa điểm du lịch nổi tiếng như Sapa, Mù Cang Chải, nhưng hiện tại Lai Châu chỉ có một số ít khách du lịch lựa chọn lưu trí qua đêm mặc dù trên hành trình du lịch có đi qua các địa điểm ở tỉnh thành này. Điều này xảy ra có lẽ bởi khả năng đáp ứng nhu cầu ăn uống, ngủ nghỉ tại các địa điểm trên chưa thật sự tốt, cộng với chất lượng lưu trú tại Lai Châu chưa cao.

Khu nhà hàng, khách sạn trên đèo Ô Quý Hồ
Khu nhà hàng, khách sạn trên đèo Ô Quý Hồ

Một số khách sạn, nhà nghỉ bạn có thể tham khảo khi muốn ở lại khám phá vùng đất mới này như:

  • Khách sạn Phương Thanh, mức giá giao động trong khoảng 100-300k
  • Khách sạn Tây Bắc: 150k-350k
  • Khách sạn Mường Thanh: 900k- 5 triệu tùy chất lượng từng phòng.

⇒ Xem thêm: Kinh nghiệm săn vé máy bay giá rẻ mới nhất

Homestay ở Lai Châu

Cọn Nước Bản Bo là điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Lai Châu
Cọn Nước Bản Bo là điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Lai Châu

Homestay là hình thức đi du lịch dành cho những bạn muốn trải nghiệm, khám phá cũng như tìm hiểu chi tiết về phong tục, tập quán của người dân địa phương nơi đây. Du khách có thể ăn, ngủ nghỉ và tham gia các sinh hoạt cùng gia chủ để cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa bản địa.

Những địa điểm du lịch nhất định phải tới khi đi du lịch Lai Châu

Đèo ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ còn được gọi với các cái tên khác như đèo Hoàng Liên bởi đèo vượt qua dãy núi Hoàng Liên Sơn hoặc đèo Mây do trên đỉnh đèo quanh năm có mây bao phủ. Tuy nhiên, khi du khách đến Tây Bắc Việt Nam thường biết đến dưới cái tên Ô Quy Hồ.

Đèo ô Quy Hồ

Từ thời cổ đại lưu truyền rằng, trên núi này thường xuất hiện một loài chim có tiếng kêu tha thiết, gắn liền với huyền thoại về câu chuyện tình yêu không có hậu của một đôi bạn trẻ. Từ đó, theo năm tháng chính tiếng kêu Ô Quy Hồ của loài chim đó đã được đặt tên thành tên cho con đèo hoang dại đạt độ cao gần 2000m này.

Đồi chè Tân Uyên

Đồi chè Tân Uyên trải dọc theo đường QL 32, đồi có tuổi đời  lên đến 50 năm với quy mô rộng lớn khoảng 2000ha, nằm cách trung tâm thị trấn Tân Uyên không xa. Đồi chè Tân Uyên hiện là điểm đến yêu thích của nhiều người khi ghé thăm Tân Uyên- Lai Châu.

Đồi chè Tân Uyên

Khi đặt chân tới đây, bạn sẽ được tận hưởng cảnh vật thiên nhiên trong lành, mát mẻ. Đây cũng là điểm đến của nhiều cặp đôi  để chụp hình cưới, hoặc thực hiện một bộ ảnh vô cùng lãng mạn cùng đồng chè xanh mướt, lấp lánh dưới ánh nắng vàng. Chè cũng là một trong những cây mang lại kinh tế chính cho người dân thị trấn với các sản phẩm nổi tiếng trên toàn quốc như chè Ô Long, Thanh Tâm, San Tuyết,..

Bạch Mộc Lương Tử

Bạch Mộc Lương Tử

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử nằm trong địa phận xã Sin Súi Hồ. Đỉnh núi sở hữu độ cao 3045m so với mực nước biển. Bạch Mộc Lương Tử được biết đến là 1 trong 5 ngọn núi cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Chinh phục Bạch Mộc Lương Tử luôn là một thách thức nhưng cũng đầy hấp dẫn đối với các bạn trẻ không ngại khó khăn. Không phải là đỉnh núi cao nhất, nhưng Bạch Mộc Lương Tử lại được biết đến là đỉnh núi có cảnh quan đẹp nhất, cũng như cung đường khám phá thú vị nhất.

Đỉnh Pu Ta Leng

Đỉnh cách thành phố Lai Châu khoảng 20km đi về phía Đông Bắc, Pu Ta Leng có độ cao lên đến 3049m. Nếu đỉnh núi Fansipan được ví như “nóc nhà Đông Dương” thì Pu Ta Leng chính là nóc nhà thứ hai mà tất cả các bạn trẻ đam mê thách thức muốn được chinh phục dù chỉ một lần.

Đỉnh Pu Ta Leng

Hàng năm, từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau chính là khoảng thời gian đẹp nhất mà tất cả các du khách nên lựa chọn để chinh phục đỉnh Pu Ta Leng. Khi lên đỉnh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên vô cùng lãng mạn với các loại hoa rừng mọc dại, hoa đỗ quyên nở rộ khắp nơi từ sườn lên đến đỉnh núi. Tầng Tầng lớp lớp mây trắng đan xen giữa màu xanh của bầu trời và màu xanh lá của núi rừng nơi đây giống như một bức tranh tuyệt mỹ. 

Chợ phiên San Thàng

Nằm ngay đầu cổng vào thành phố Lai Châu, chợ phiên San Thàng là một phiên chợ vùng cao đặc sắc, rất đáng để trải nghiệm. Ở đây có đầy đủ, đa dạng các loại sắc màu văn hóa của người dân đồng bào dân tộc bản địa.

Chợ phiên San Thàng

Đến với chợ phiên vừa có thể mua sắm, ăn uống, vui chơi và đặc biệt có thể khám phá được nét đặc sắc độc đáo riêng của vùng đất và con người Lai Châu.

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè nằm trên địa bàn 2 xã Mù Cả và Tà Tổng, là nơi có hệ thực vật và thảm thực vật vô cùng phong phú, đa dạng, đặc biệt là hệ sinh thái rừng. Theo kết quả khảo sát của huyện Mường Tè thì  có tất cả 542 loài thực vật tại đây, trong đó có khoảng 57 loài thực vật quý hiếm đã được liệt kê vào sách đỏ Việt Nam và 7 loài trong sách đỏ Thế Giới, đại đa số đều là những loài thuốc quý hiếm,..

Sì Thâu Chải

Sì Thâu Chải

Nằm cách trung tâm thị trấn Tam Đường 6km Bản Sì Thâu Chải hiện ra trước mắt cực kỳ mơ mộng, là một bản nhỏ của người Dao với độ cao trên 60 hộ dân sinh sống. Vào những ngày trời nhiều mây, du khách có thể hòa mình cùng những đám mây trôi lơ lửng trên bầu trời. Bản Sì Thâu Chải hiện ra thật thơ mộng, đằm thắm khó thể nào quên được. Khi ghé thăm Sì Thâu Chải du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm đời sống sinh hoạt, thưởng thức các loại ẩm thực của người dân bản địa, tham gia các trò chơi dân gian nơi đây,...

Nùng Nàng

Cách thành phố Lai Châu chỉ khoảng 3km, Nùng Nàng “ẩn” mình sau một con dốc uốn lượn. Đây là xã gần như 100% người dân tộc Mông sinh sống thuộc huyện Tam Đường. Nơi đây vẫn giữ nguyên được nét đẹp hoang sơ của cảnh vật và các phong tục tập quán xưa cũ. Ngay từ trung tâm, bạn đã có thể cảm nhận được 1 thế giới hoàn toàn đối lập với chốn phồn hoa đô thị, những nếp nhà đơn sơ, những nương ngô, cánh đồng lúa, nương cải vàng,...

Nếu muốn khám phá hết vùng đất hoang sơ này, bạn hãy vào trường học hoặc hỏi thăm người dân đến những điểm bản nằm sâu trong núi đá mèo bên rừng già nguyên sinh khung cảnh nên thơ hữu tình vô cùng lãng mạn.

Động Tiên Sơn

Động Tiên Sơn

Động Tiên Sơn gần đường quốc lộ 4D, tọa lạc tại Xã Bình Lư, Tam Đường. Nói đến quần thể động là phải nhắc đến một chuỗi liên hoàn động có tên động xưa là “Đà Đón” theo tiếng phổ thông có nghĩa là Hang Đá Trắng bởi ngay cửa động có một vách đá màu trắng. Càng đi sâu vào trong động, thì cung càng lớn, trong động có nhiều thạch nhũ với những hình thù khác lạ, điều thích thú nhất chính là trong động có dòng suối trong vắt chảy qua, uốn lượn quanh trong lòng động tạo cho quan khách cảm giác thư thái, thoải mái và cô cùng dễ chịu.

Các Lễ Hội tại Lai Châu

Lễ hội Then Kin Pang là đại lễ do người Thái Trắng ở Phong Thổ tổ chức hằng năm vào ngày 13-15 tháng 3 âm lịch. Lễ hội thu hút được nhiều dân cư trong vùng đến tham gia múa hát, vui chơi. Lễ hội còn là dịp để người dân thi đánh đàn Tính Tẩu. Các nhạc cụ hòa âm với các quả nhạc đồng tạo nên không khí vui tươi, đầy sức sống.

Món ăn đặc sản ở Lai Châu nên thử một lần trong đời

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là một món ẩm thực mang đậm phong cách của người dân vùng núi cao Tây Bắc. Giống lợn này được bà con người dân tộc thả tự do trong rừng, tự thân kiếm ăn nên mỗi con chỉ nặng khoảng 10-15 kg. Do ăn các loại rau củ, lá cây trong rừng nên thịt của chúng thơm và chắc hơn lợn bình thường.

Lợn cắp nách

Thịt lợn được dùng để chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như nướng, nấu giả cầy, nấu canh, hấp,.. Món nào cũng được tẩm ướp và nấu cùng các loại lá, hạt mang hương vị núi rừng, tạo cảm giác lạ miệng, đặc biệt đối với các du khách lần đầu thưởng thức.

Rượu nếp than

Rượu nếp than hay còn được gọi với cái tên khác là “rượu nếp cẩm” là một thức uống quen thuộc của người dân Tây Bắc nói chung và người Lai Châu nói riêng. Đây là loại rượu khá độc đáo, không cần chưng cất mà chỉ cần ủ theo thời gian. Bên cạnh đó, rượu nếp than còn là bài thuốc chữa nhiều loại bệnh, giúp tăng cường sức đề kháng, dưỡng da,..

Ve sầu rán

Người Thái đen đặc biệt yêu thích món ăn này và có những cách chế biến hấp dẫn khác nhau. Người ta đem những chú ve sầu bắt được, cắt bỏ hết cánh sau đó rút ruột. Khi chế biến, mùi thơm ngào ngạt tỏa ra, những con ve sầu có màu vàng mỡ bóng láng là có thể ăn được.

Ve sầu rán

Món ăn này cần phải ăn chậm rãi, từ từ cảm nhận hết hương vị đặc trưng của nó. Khi cho ve sầu vào miệng, bạn sẽ cảm thấy đầu lưỡi tê tê, vị ngọt dần dần tan ra trong miệng khiến trong người cảm thấy sảng khoái, tuyệt vời. Vị béo ngậy, thơm lừng khiến người ta ăn mãi mà không thấy chán. Đặc biệt, món ăn này kết hợp chút rượu thì đúng không có gì sánh bằng.

Lam nhọ

Nghe cái tên có vẻ kỳ lạ nhưng chúng miêu tả đúng tính chất của món ăn này. Lam theo tiếng người bản địa là nướng, còn nhọ là nhừ. Thịt trâu hoặc thịt bò ngon được nướng kỹ trên than hồng cho chín đều. Sau đó, người ta thái mỏng ngang thớ, trộn thịt cùng các nguyên liệu quen thuộc chỉ có ở vùng đồi núi như: quả mắc khén, tỏi, gừng, rau bí, cà rừng,..

Rêu đá nướng

Rêu đá nướng

Rêu đá được biết đến là một loại rau sạch của người Lai Châu. Người ta phải rất kỳ công mới lấy được chúng về từ các tảng đá ven bờ suối để chế biến thành các món ăn ngon cho gia đình như nấu canh, nướng, hoặc xào đều được.. Khi sơ chế rêu, người làm cần vớt rêu lên cho vào rổ, rửa qua nước sạch nhằm loại bỏ hết cát và các chất bẩn, sau đó bỏ lên một tảng đá hoặc thớt rồi dùng gỗ đập dập, cứ lặp đi lặp lại như vậy vài lần thì có thể mang đi chế biến.

⇒ Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm du lịch Sơn La

Với những địa điểm du lịch và nhiều món ăn đặc sản trứ danh Tây Bắc ở Lai Châu mà bài viết trên đã tổng hợp, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn và gia đình những thông tin hữu ích. Chúc các bạn có một chuyến nghỉ dưỡng thật vui vẻ, chuyến vivu thật ý nghĩa bên gia đình, người thân.

Công ty Nắng Vàng chuyên cung cấp các dịch vụ cho thuê xe đi tỉnh và đi du lịch khắp miền Bắc, tuor đông - tây bắc.. Với những dòng xe đời mới nổ bật từ 4 chỗ đến 45 chỗ, mọi khách hàng đều có trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, dịch vụ cho thuê xe đi Lai Châu đang được Nắng Vàng đầu tư, phát triển mạng lưới cùng nhiều mức giá tốt nhất. Hãy gọi ngay 0989567299 để được chúng tôi tư vấn, hỗ trợ thêm nhé!

Tìm hiểu thêm về dịch vụ cho thuê xe 4 chỗ Nắng Vàng Tại đây, lựa chọn vàng..

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Với TravelCar.vn, bạn sẽ có dịch vụ thuê xe ô tô, tour và đặt vé máy bay lý tưởng nhất — Tất cả có Tại đây.

Tư vấn miễn phí (24/7)0989.567.299