Bí quyết giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm

| Lượt xem : 142 | Cập nhật: 2021-06-16 15:56:01

Bạn có việc cần điều khiển phương tiện giao thông vào ban đêm? Bạn là một lái xe đường dài chuyên dụng với hàng trăm cung đường quốc lộ khi đêm xuống? Bất kể là đêm dài hay ngắn, mỗi cung đường đều có những nguy hiểm, những mệt mỏi riêng và điều bạn cần là sự tỉnh táo.

Các bài viết liên quan hữu ích:

Vậy có những cách nào sẽ giúp đầu óc tỉnh táo? Cùng đến với bài viết ngay sau đây để biết những mẹo vặt sẽ giúp mọi bác tài tỉnh táo hơn khi lái xe vào ban đêm nhé.

Tại sao mọi bác tài cần tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm?

Theo sinh lý, ban đêm là khoảng thời gian cần nghỉ ngơi cho cơ thể. Việc sử dụng nhiều năng lượng như điều khiển xe sẽ là một thách thức không hề nhỏ, kể cả khi bạn đã là một lái già hay vẫn là một tài mới. Bạn dễ buồn ngủ, ngáp vì thiếu ngủ. Các phản xạ chậm lại, tầm nhìn và khả năng xử lí các tình huống trở nên kém hơn. Điều này gây nguy hiểm cho không chỉ chính bạn, mà còn cho những người cùng tham gia giao thông khác.


Bí quyết giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm

Một thống kê từ ban An toàn Giao thông cho thấy, số lượng các vụ va chạm hay tai nạn vào ban đêm luôn là vấn đề đáng lo ngại của giao thông quốc gia.

Mẹo vặt giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm

Kinh nghiệm lái xe đường dài ban đêm từ khoa học hay thực tế, có rất nhiều mẹo nhỏ để mỗi chuyến đi của mỗi bác tài trở nên tỉnh táo, minh mẫn và không còn buồn ngủ nữa.

 1. Dành thời gian ngủ trước khi khởi hành

Bạn nên ngủ đủ giấc, đấy là nhịp sinh học tất yếu của mỗi con người. Tuy nhiên, nếu không có dư dả thời gian, hãy cố gắng dành 15-20 phút để thả lỏng và chợp mắt một giấc ngủ nhẹ. Mặc dù nghe khá ngắn ngủi, nhưng đây thực sự là khoảng thời gian vàng cần thiết để mỗi tài xế vừa đủ lấy lại năng lượng cho bản thân.

 2. Cung cấp vitamin và dưỡng chất bổ sung năng lượng cho cơ thể

Lái xe ban đêm sẽ cần nâng cao sự cảnh giác và tập trung cao độ hơn so với ban ngày, do đó sẽ tốn năng lượng hơn rất nhiều. Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cũng như một số loại vitamin sẽ giúp cơ thể có sức khỏe tốt và dồi dào năng lượng. Bên cạnh đó, để hạn chế những ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh, tài xế nên hạn chế đồ uống có cồn hoặc chứa chất kích thích.

 3. Uống bò húc hoặc cafe

Caffein trong mỗi lon cafe hay bò húc đều là những xúc tác mạnh mẽ đến dây thần kinh của bác tài để có thể kích thích sự hưng phấn và duy trì sự tập trung. Đây là 1 trong những cách thông dụng nhất để lấy lại sự tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm. Tuy nhiên, có không ít những trường hợp cơ thể mẫn cảm với hoạt chất này.

Khi lái xe, nói không với rượi bia, chất kích thích
Khi lái xe, nói không với rượi bia, chất kích thích

Lái xe thuê cho người say rượu là gì? Do vậy, tùy vào cơ địa, mỗi người hãy sử dụng những thức uống này một cách hợp lí. Theo nghiên cứu, lượng caffein cho phép mỗi ngày trên một người bình thường là từ 200-300mg, tương đương với 2 lon café hoặc bò húc.

 4. Chuẩn bị đồ ăn nhẹ trong chuyến đi

Người ta có câu '' yêu là phải nói như đói là phải ăn''. Thử tưởng tượng một chiếc bụng đang cồn cào và kêu gào biểu tình thì làm sao mà tập trung lái xe được chứ? Cho nên, bí quyết “vàng” lái xe ô tô vào ban đêm an toàn nhất là bạn hãy cứ thủ sẵn một vài đồ ăn nhẹ nhàng như hộp bánh, gói mì hay gói kẹo chanh muối trên ghế phụ để nhấm nháp khi cần.

Và đặc biệt, nên hạn chế những thực phẩm nhiều chất béo.. những đồ ăn kích thích có mem vì dễ gây khó tiêu và nặng bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

5. Nhai kẹo cao su

Một chiếc kẹo cao su nhỏ bé vừa giúp bổ sung một lượng đường để chuyển hóa năng lượng cho cơ thể, vừa giúp các cơ hàm trong khuôn miệng luôn hoạt động liên tục, từ đó giảm cảm giác ngái ngủ, đem lại sự tỉnh táo. Ngoài ra, sự the mát của tinh chất bạc hà cũng là yếu tố kích thích não bộ sảng khoái để làm việc.

 6. Nghe nhạc, nói chuyện với bạn đồng hành

Bạn nên lựa chọn những bài hát sôi động trong radio của xe hoặc những chủ đề nói chuyện vui vẻ. Việc trao đổi với người khác hay hát theo những bản nhạc hơi ồn ào một chút lại là một cách rất hiệu quả để bạn quên đi những mệt nhọc và buồn ngủ trên chặng đường dài.

 7. Mở cửa kính bên để nhận gió mát

Một làn gió mát sẽ đánh thức cơn mê ngủ trong hộp xe ấm cúng và chật chội. Vì vậy, nếu vào một ngày thời tiết ủng hộ, hãy hạ cửa kính để tận hưởng không khí bên ngoài. Tiếng động xung quanh cũng sẽ giúp bạn cảnh giác và tính táo hơn.

 8. Dừng xe nếu thực sự quá buồn ngủ

Đây là cách dứt khoát nên được sử dụng trong những tình huống tài xế quá mệt mỏi. Thay vì cố gắng điều khiển xe, bạn hãy dừng xe có tín hiệu hoặc phản quang ở địa điểm an toàn, xuống xe đi bộ thư giãn hoặc đánh một giấc.

Lưu ý giúp lái xe an toàn vào ban đêm này giúp đầu óc cũng như cơ thể được thả lỏng sau một quãng đường gồng mình vì tập trung. Trước khi lên đường, hãy thao tác từ từ một số động tác lưu thông máu như vươn vai để cơ thể không bị tác động quá đột ngột.


Kinh nghiệm lái xe ban đêm cho tài xế mới | Nguồn: Thầy Kỳ Phước Dạy Lái Xe

==> Tìm hiểu thêm: Ý tưởng kinh doanh ô tô “một vốn chín lời”, bạn nên thử

Trên đây là một số những kinh nghiệm giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm. Sức khỏe là vàng, là bạc, là của mẹ cha cho.. Tuyệt chiêu chống buồn ngủ hiệu quả khi lái xe giúp mọi người trở nên thành công, hoàn mỹ hơn. Hy vọng sau bài viết sẽ phần nào giúp mỗi bác tài cẩn thận hơn, chu đáo và có những chuyến đi an toàn nhé!

Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe, lái xe an toàn ./.