Bảng giá trạm thu phí quốc lộ 1A

Trạng thái | Lượt xem : 3795 | Cập nhật: 2024-07-06 14:32:36

Trạm thu phí đã trở thành một trong những nguồn thu quan trọng trong việc quản lý và phát triển hệ thống giao thông đường bộ tại Việt Nam. Trên quốc lộ 1A, chúng ta có hệ thống trạm thu phí BOT giúp tăng cường quản lý và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá và người dân trên tuyến đường này.

Các bài viết được nhiều bạn đọc theo dõi:

Trong bài viết này, blog TravelCar.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về bảng giá trạm thu phí quốc lộ 1A, sự phân bổ các trạm thu phí trên tuyến đường này, và lợi ích của việc triển khai hệ thống trạm thu phí BOT. Cùng khám phá bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Quốc lộ 1A và trạm thu phí BOT

Quốc lộ 1A là một trong những tuyến đường quan trọng nhất tại Việt Nam. Đường này nối liền từ thành phố Hà Nội, đi qua 31 tỉnh thành và kết thúc tại TP. Hồ Chí Minh. Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và giao thông người dân trên cả nước.

Tổng quan:

  • Số lượng trạm: Trên toàn tuyến Quốc lộ 1A có khoảng 40 trạm thu phí.
  • Mức phí trung bình: Khoảng 35.000 VNĐ/lượt, trừ một số trạm có mức phí cao hơn như Long Thành - Dầu Giây, Đèo Cả, Quảng Ngãi - Đà Nẵng.
  • Tổng chi phí: Từ Bắc vào Nam hoặc ngược lại, tổng chi phí qua các trạm thu phí có thể dao động từ 865.000 VNĐ đến 4.800.000 VNĐ tùy thuộc vào loại xe.

Quốc lộ 1A và trạm thu phí BOT

Vì vai trò quan trọng của quốc lộ 1A, việc phát triển hệ thống trạm thu phí BOT trên tuyến đường này được xem là một giải pháp hiệu quả để quản lý và tài trợ cho việc cải thiện và duy trì tuyến đường này.

Hiện nay, quốc lộ 1A có tổng cộng khoảng 40 trạm thu phí BOT.

a. Phân bổ các trạm thu phí trên quốc lộ 1A

Trên quốc lộ 1A, trạm thu phí được phân bổ đều trên các khoảng cách của tuyến đường. Trung bình mỗi khoảng cách 62km sẽ có một trạm thu phí. Điều này giúp đảm bảo việc thu phí công bằng và tài trợ cho việc duy trì và phát triển tuyến đường này.

b. Bảng giá thu phí trạm thu phí trung bình trên quốc lộ 1A

Bảng giá thu phí trạm thu phí trung bình trên quốc lộ 1A là 35.000 VND/lượt. Đây là mức giá phù hợp với các loại phương tiện và cung cấp nguồn thu ổn định cho việc duy trì và phát triển tuyến đường quan trọng này.

c. Trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An

Trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An là một trong những trạm thu phí tiêu biểu trên quốc lộ 1A. Trạm này thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn, Thanh Hóa đến Cầu Giát, Nghệ An. Đặc biệt, trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An triển khai dịch vụ thu phí không dừng, giúp tăng cường tiện ích và mang lại nhiều lợi ích cho nhà nước, BOT và chủ phương tiện.

Bảng giá vé thu phí trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An dao động từ 35.000 - 180.000 VND/lượt tùy thuộc vào loại xe và khoảng cách vận chuyển.

Danh sách các trạm thu phí trên quốc lộ 1A

Danh sách các trạm thu phí trên quốc lộ 1A

Trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ – Cao Bồ Ninh Bình – Hà Nội (4 trạm)

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ký hiệu là CT01, có chiều dài toàn tuyến là 30 km. Tuyến cao tốc này có điểm đầu là nút giao Pháp Vân, Hoàng Liệt, Hoàng Mai (Km 182+300 QL1A). Giá vé cao tốc Hà Nội Ninh Bình điểm cuối là Cầu Giẽ (Phú Xuyên) nối tiếp với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (Km 212+500 QL1A).

Trạm Hoàng Mai (Nghệ An) 

Tuyến đường quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn – Cầu Giát có chiều dài gần 34km, do Liên doanh Cienco 4 và Tổng công ty 319 đầu tư với tổng mức vốn trên 3.627 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ ngày 26/3/2013 đến 31/1/2015.

Trạm Bến Thủy 1 (Nghệ An)

Dự án đường tránh Vinh theo hình thức BOT với chiều dài 25,8 km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, QL1), tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.

Trạm Bến Thủy 2 (Nghệ An)

Dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh.

Trạm Ba Đồn (Quảng Bình)    

Đường cao tốc Hà Tĩnh – Quảng Bình dài 145 km, bắt đầu từ điểm giao với Quốc lộ 8A xã Thanh Bình Thịnh đến điểm cuối là vị trí nối với đường Hồ Chí Minh tại Km 959 thuộc địa phận huyện Bố Trạch, quy mô đường này chỉ gồm 4 làn xe.

Trạm Quán Hàu (Quảng Bình)

Trạm Quán Hàu được đặt tại Km672+472 QL1 thuộc xã Võ Ninh huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn từ Km672+600 thuộc địa phận huyện Quảng Ninh đến Km704+900 thuộc địa phận huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài tuyến là 33km.

Trạm Hồ Xá  (Quảng Trị)

Trạm thu phí quốc lộ 1A đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị.

Trạm Phú Bài (Huế)

Dự án Mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện theo hình thức BOT, có tổng mức đầu tư lên tới 2.209 tỷ đồng. Nhà đầu tư của Dự án là Công ty TNHH Trùng Phương.

Trạm Bắc Hải Vân (Phú Lộc, Huế)

BOT Bắc Hải Vân trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế, hiện đang thu phí hoàn vốn cho 2 dự án, do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý thu phí gồm dự án hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia và dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.

Trạm Hòa Phước (Quảng Nam)

Đặt tại vị trí Km943+975 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thuộc dự án BOT do Công ty Cổ phần 545 làm chủ đầu tư.

Trạm Tam Kỳ (Núi Thành, Quảng Nam)

Đặt tại vị trí Km64+510 thuộc xã Tam Xuân 1 huyện Núi Thành

Trạm Thạch Tán (Tư Nghĩa) (Quảng Ngãi)    

Đây là công trình thu phí đường bộ do công ty TNHH MTV B.O.T Thiên Tân – Thành An một công ty thành viên của Thiên Tân Group làm chủ đầu tư.

Trạm Bắc Bình Định (Bình Định)

AH1 (km 1148+300, quốc lộ 1), xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Trạm Nam Bình Định (Bình Định)

Trạm đặt ở Km 1212 + 550 quốc lộ 1, phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định làm chủ đầu tư.

Trạm Bàn Thạch (Phú Yên)

Trạm BOT Bàn Thạch đặt tại km 1350+150 QL1A ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa (Phú Yên). Đến ngày 14-12-2016, Trạm BOT Bàn Thạch di dời về km 1298+150 QL1A ở thôn Bình Chính, xã An Dân, huyện Tuy An để đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70km đến Trạm BOT Ninh An tại 1425+200 QL1A ở xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Trạm hầm Cổ Mã (Phú Yên)    

Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân) có tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà đầu tư huy động là 16.564 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia hỗ trợ là 5.048 tỷ đồng (23,53%).

Trạm đèo Cả Kho (Phú Yên)

Trạm Bàn Thạch (Phú Yên)

Trạm Ninh An – Ninh Hòa (Khánh Hòa)    

Trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 1374+525 – Km1392 và đoạn Km 1405 – Km 1425+500 tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT, do công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa vận hành, quản lý.

Trạm Cam Thịnh – Cam Ranh (Khánh Hòa)

Đặt tại Km15717 + 647 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, Khánh Hòa, thu phí cho dự án BOT Quốc lộ 1 qua đoạn Km1488 – Km1525 do công ty Cổ phần Đầu tư – Xây dựng 194 làm chủ đầu tư.

Trạm Cà Ná (Ninh Thuận)

Là công trình thành phần thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A tại Km 1584+100 thuộc thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná

Trạm Sông Lũy (Bình Thuận)

Trạm thu phí km1661+600 đặt tại xã Sông Lũy (Bắc Bình, Bình Thuận) bắt đầu thu phí ngày 13/8/2015, thu phí hoàn vốn dự án mở rộng quốc lộ 1 dài 50 km từ km1642 đến km1692.

Trạm Sông Phan (Bình Thuận)

Trạm thu phí Sông Phan QL1 Km1725 thuộc xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận để hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai theo hình thức hợp đồng BOT.

Trạm Dầu Giây (Đồng Nai)

Trạm thu phí cao tốc Dầu Giây hoàn vốn cho vốn vay ODA, không phải là trạm thu phí BOT.

Trạm Long Thành (Đồng Nai)

Trạm thu phí Long Thành hoàn vốn cho vốn vay ODA, không phải là trạm thu phí BOT.

Trạm Cầu Phú Mỹ (thành phố Hồ Chí Minh)

Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Trạm Nguyễn Văn Linh (2 trạm) (thành phố Hồ Chí Minh)    

Trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh (TPHCM) do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ hưng tổ chức thực hiện từ năm 1998 theo Giấy phép đầu tư số 602/GP do Ủy ban Nhà nước về hợp tác đầu tư cấp ngày 19.5.1993 gắn với Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Trạm Trung Lương (thành phố Hồ Chí Minh)    

Ký hiệu toàn tuyến là CT.01 là đường cao tốc nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, dài 50 km. Đây là một phần của tuyến Đường cao tốc Bắc – Nam, có điểm đầu tuyến là nút giao thông Chợ Đệm, Bình Chánh.

Trạm Cai Lậy (Tiền Giang

Địa chỉ: C366+38J, Phú Nhuận, Cai Lậy, Tiền Giang

Trạm Cái Răng (Cần Thơ)

Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đặt tại Cái Răng (Cần Thơ) có nhiệm vụ thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp có chiều dài khoảng 21,6 km, điểm đầu tại Km2078+317,73 (qua Cần Thơ) và điểm cuối tại Km2100 (qua tỉnh Hậu Giang) theo hình thức hợp đồng BOT.

Trạm Trà Canh (Sóc Trăng)

Dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km2118+600 đến Km2127+320 và xây dựng tuyến tránh thành phố Sóc Trăng quốc lộ 1.

Bảng giá trạm thu phí trung bình trên quốc lộ 1A

Dưới đây là thông tin chi tiết về bảng giá trạm thu phí trung bình trên quốc lộ 1

Phương tiện giao thông chịu phí Giá vé (VNĐ)

Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn;
Các loại xe buýt vận tải khách công cộng;

865.000

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi;
Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;

1.238.000

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
Xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc;

1.823.000

Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn;
Xe chở hàng bằng container 20 feet

2.975.000

Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên;
Xe chở hàng bằng container 40 feet

4.540.000

Trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An

Một trong những trạm thu phí tiêu biểu trên quốc lộ 1A là trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An.

Trạm này nằm trong dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn, Thanh Hóa đến Cầu Giát, Nghệ An. Với giá vé từ 35.000 - 180.000 VND/lượt, trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An triển khai dịch vụ thu phí không dừng và mang lại nhiều lợi ích cho nhà nước, BOT và chủ phương tiện.

Trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An

Nhà đầu tư trạm thu phí Hoàng Mai đang áp dụng mức thu phí theo Thông tư 33/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính. Theo đó biểu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí này cụ thể như sau:

STT Phương tiện Giá vé
Vé lượt  Vé tháng  Vé quý 
1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng

35.000 1.050.000 2.835.000
2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

50.000 1.500.000 4.050.000
3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

75.000 2.250.000 6.075.000
4

Xe  tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit

120.000 3.600.000 9.720.000
5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit

180.000 5.400.000 14.580.000

Lợi ích của hệ thống trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1A

Triển khai hệ thống trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1A đem lại nhiều lợi ích về mặt quản lý, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc áp dụng mô hình BOT trên quốc lộ 1

a. Tăng cường quản lý giao thông và trang thiết bị

Hệ thống trạm thu phí BOT giúp tăng cường quản lý giao thông trên quốc lộ 1A. Việc thu phí thông qua trạm thu phí BOT theo hình thức không dừng cải thiện hiệu suất thu và giảm tắc nghẽn giao thông. Đồng thời, việc triển khai các trạm thu phí BOT mang lại sự hiện đại hóa và nâng cao trang thiết bị công nghệ cho hệ thống giao thông quốc lộ 1A.

b. Tạo nguồn thu ổn định và hỗ trợ đầu tư phát triển giao thông

Hệ thống trạm thu phí BOT đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nguồn thu ổn định để hỗ trợ đầu tư phát triển giao thông. Việc thu phí trên quốc lộ 1A giúp tài trợ cho việc duy trì, cải thiện và mở rộng tuyến đường này. Đồng thời, nguồn thu từ trạm thu phí BOT cũng được sử dụng để đầu tư vào các dự án giao thông khác trên cả nước.

c. Tiết kiệm chi phí vận hành

Mô hình đầu tư BOT cho phép các công ty tư nhân đảm nhận xây dựng và vận hành các công trình giao thông trước khi chuyển giao cho nhà nước quản lý. Điều này giúp tiết kiệm chi phí vận hành và bảo dưỡng hệ thống trạm thu phí trên quốc lộ 1A. Do đó, việc áp dụng mô hình này mang lại hiệu quả tài chính và kinh tế cho cả nhà nước và các nhà đầu tư.

Câu hỏi thường gặp về bảng giá trạm thu phí quốc lộ 1A

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về bảng giá trạm thu phí quốc lộ 1

  1. Có bao nhiêu trạm thu phí trên quốc lộ 1A?

    • Hiện tại, trên quốc lộ 1A có tổng cộng 40 trạm thu phí.
  2. Khoảng cách trung bình giữa các trạm thu phí là bao nhiêu?

    • Khoảng cách trung bình giữa các trạm thu phí trên quốc lộ 1A là 62km.
  3. Giá vé trạm thu phí trung bình là bao nhiêu?

    • Giá vé trạm thu phí trung bình trên quốc lộ 1A là 35.000 VND/lượt.
  4. Trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An thuộc dự án nào?

    • Trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn, Thanh Hóa đến Cầu Giát, Nghệ An.
  5. Hệ thống thu phí không dừng mang lại lợi ích gì?

    • Hệ thống thu phí không dừng giúp tiết kiệm thời gian, tăng cường an ninh giao thông, thu hút đầu tư và tạo môi trường giao thông thông minh.
  6. Trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An có giá vé như thế nào?

    • Giá vé trạm thu phí Hoàng Mai - Nghệ An dao động từ 35.000 - 180.000 VND/lượt.

⇒ Tham khảo thêm: Phí cầu đường Hà Nội Quảng Ninh

Hệ thống thu phí này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện giao thông mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người đi đường, nhà đầu tư và chính phủ. Travelcar hy vọng rằng bài viết về bảng giá trạm thu phí quốc lộ 1A đã cung cấp đầy đủ thông tin và giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, đừng ngại để lại bình luận ./.

Với TravelCar.vn, bạn sẽ có dịch vụ thuê xe ô tô, tour và đặt vé máy bay lý tưởng nhất — Tất cả có Tại đây.

Tư vấn miễn phí (24/7)0989.567.299